Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, sự sụt giảm xuất khẩu các mặt hàng nói chung cùng với sự sụt giảm đáng kể của du lịch Thái Lan nói riêng đã đẩy nền kinh tế Thái Lan xuống mức suy giảm.
Năm 2020, tổng xuất khẩu của Thái Lan giảm 6% nhưng xuất khẩu lợn và các sản phẩm từ lợn đã tăng 339% về giá trị, trong đó xuất khẩu lợn hơi và thịt lợn tăng 217% (tăng 675 triệu USD); thịt lợn ướp lạnh, đông lạnh và chế biến tăng 69%.
Tháng 1/2021, xuất khẩu lợn hơi và thịt lợn đạt 65 triệu đô la, tăng 34% so với trước đó vì Thái Lan là một trong số ít quốc gia châu Á không báo cáo bùng phát dịch tả lợn châu Phi.
Theo số liệu của Tổ chức Thú y Thế giới, kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát đến châu Á vào năm 2018, hơn 6,7 triệu con lợn chết do nhiễm bệnh hoặc bị tiêu hủy, trong đó Châu Á chiếm 82% tổng số thiệt hại toàn cầu từ năm 2016 đến năm 2020, vượt xa châu Âu và châu Phi.
Theo Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, đàn lợn ở Campuchia, Lào và Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Trong số lợn hơi mà Thái Lan xuất khẩu năm 2020, sản lượng xuất sang Campuchia chiếm 61%, sang Việt Nam 26%, Lào 10% và Myanmar 3%.
Dịch tả lợn Châu Phi cũng gây ra tình trạng khan hiếm thịt lợn ở một số thị trường như Trung Quốc, Hồng Kông. Thái Lan đã thay thế Lào để cung cấp lợn hơi và thịt lợn cho các thị trường này. Đối với thị trường Hồng Kông, Thái Lan xuất khẩu 95% thịt lợn ướp lạnh và đông lạnh, trong đó thịt chế biến khoảng 8%, do vậy thị phần thịt lợn trên thị trường Hồng Kông tăng lên 14,2% so với trước đó chỉ là 3,3%.
Xuất khẩu thịt lợn dự kiến sẽ tiếp tục tăng cả về khối lượng và giá trị trong hai năm tới cho đến khi đàn lợn của các nước láng giềng trở lại mức bình thường hoặc khi vắc-xin phòng dịch tả lợn Châu Phi được phổ biến rộng rãi.
Trong một cuộc phỏng vấn qua thư điện tử, ông Phusit Ratanakul Sereroengrit, Tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, xuất khẩu lợn và thịt lợn chỉ chiếm 0,3% tổng xuất khẩu của Thái Lan, do vậy việc tăng xuất khẩu lợn vẫn không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm của các sản phẩm khác. Nhưng ông Phusit hy vọng các lô hàng thịt lợn và các sản phẩm thực phẩm khác sẽ tiếp tục tăng trong năm nay khi chính phủ thúc đẩy Thái Lan trở thành “nhà sản xuất thực phẩm chất lượng tốt nhất thế giới” và mở rộng thị phần của mình trên thị trường thực phẩm toàn cầu.
Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu tăng cường xuất khẩu “thực phẩm tương lai” như thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chức năng và thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Theo Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia nền kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng 2,5% -3,5% trong năm nay./.
Theo khuyennongvn.gov.vn