Cảnh giác cao và chủ động ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H5N8

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (Sở NN&PTNT), cơ quan này vừa nhận được kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II về mẫu 3 con gà chết tại hộ chăn nuôi của anh Nguyễn Huy Long, thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, TP Hạ Long. Theo đó, cả 3 mẫu đều dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N8.


Trước đó, từ ngày 29/6, trại gà của anh Nguyễn Huy Long đã xảy ra tình trạng gà chết rải rác. Đặc biệt, ngày 30/6, trại gà này có tới 200 con bị chết. Ngay sau khi phát hiện, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP Hạ Long đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và có kết quả như thông báo của Chi cục Thú y vùng II.

Điều đáng chú ý là chủng cúm A/H5N8 vừa được phát hiện ở hộ chăn nuôi thuộc xã Vũ Oai, TP Hạ Long, là chủng cúm đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam. Theo ông Trần Xuân Đông, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, mức độ nguy hiểm của chủng cúm A/H5N8 là không chỉ làm chết gia cầm mà nó còn có thể lây lan sang người và không để lại triệu chứng. Nếu cơ thể người nhiễm bệnh có bệnh lý nền thì sẽ phát bệnh. Còn nếu người khỏe, sức đề kháng tốt thì mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra những biến chủng bệnh nguy hiểm trên người, trong đó không loại trừ những bệnh có thể lây lan từ người sang người...



Nga ghi nhận 7 công nhân ở trang trại nuôi gà nhiễm virus cúm A H5N8


Với tính chất và mức độ nguy hiểm như vậy, nên ngay sau khi phát hiện dịch bệnh tại xã Vũ Oai, các đơn vị chức năng của tỉnh và TP Hạ Long đã khẩn trương, tập trung triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại ổ dịch; đồng thời quyết liệt ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh ra diện rộng...

Do đây là những trường hợp mắc vi rút cúm A/H5N8 được phát hiện đầu tiên ở Việt Nam, có nguy cơ lây lan sang người nên các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan Thú y cần có sự phối hợp với ngành Y tế tiến hành nghiên cứu, phân tích, điều tra làm rõ sự phát sinh, xuất hiện của chủng vi rút mới này và cơ chế lây truyền sang người, để kịp thời có các biện pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả. Qua đó, không chỉ góp phần bảo vệ sản xuất, chăn nuôi mà quan trong hơn là bảo vệ sức khỏe con người trước các nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch có nguồn gốc từ động vật...

Vào đầu tháng 3 năm nay, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi Chính phủ Việt Nam và cộng đồng cần cảnh giác với khả năng lây nhiễm cúm A/H5N8 sang người khi phát hiện 7 công nhân thuộc trang trại chăn nuôi gà ở Nga bị nhiễm vi rút cúm A/H5N8.

Đây cũng là báo cáo đầu tiên về sự lây nhiễm của vi rút cúm A/H5N8 từ gia cầm sang người mặc dù vi rút này đã lưu hành trên gia cầm và chim hoang dã từ năm 2016. Tất cả 7 ca mắc ở người nói trên đều không có triệu chứng. Cho đến nay, cũng chưa có bằng chứng nào về việc vi rút này gây bệnh nặng ở người hay lây truyền từ người sang người, do vậy những trường hợp nhiễm bệnh này là do gia cầm bị nhiễm bệnh lây truyền sang người.

Tại Việt Nam, chương trình giám sát của Cục Thú y chưa từng phát hiện thấy vi rút H5N8. Vì vậy, trường hợp phát hiện mới đây tại hộ chăn nuôi ở xã Vũ Oai, TP Hạ Long, là trường hợp đầu tiên phát hiện vi rút cúm A/H5N8 tại Việt Nam.

Theo Điều phối viên nhóm Các Bệnh Truyền nhiễm và Tình trạng Y tế khẩn cấp của WHO cho biết, mặc dù nguy cơ lây nhiễm sang người đối với vi rút cúm gia cầm A (H5N8) ở Việt Nam là rất thấp, nhưng chúng ta vẫn phải cảnh giác và tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân để phòng chống bệnh cúm gia cầm.

Cũng theo Điều phối viên của WHO, lây nhiễm cúm gia cầm ở người do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh. Do vậy, chúng ta nên tiếp tục giám sát phối hợp cả ở lĩnh vực y tế và thú y. Cộng đồng có thể tham gia phòng, chống dịch bằng cách báo cáo các trường hợp gia cầm bị bệnh hoặc chết càng sớm càng tốt và đảm bảo thực hành các biện pháp phòng bệnh cá nhân.

Để phòng, chống dịch bệnh này, các chuyên gia khuyến nghị, đối với người chăn nuôi gia cầm cần tăng cường các biện pháp an toàn sinh học tại khu vực chăn nuôi để giảm thiểu nguy cơ vi rút xâm nhập; tuân thủ đúng lịch tiêm phòng và đảm bảo dinh dưỡng cho gia cầm; không cho phép khách vào khu vực chăn nuôi.

Đối với những người buôn bán gia cầm, chỉ thu gom gia cầm từ nguồn rõ ràng và được bán ở khu vực cho phép; luôn rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi tiếp xúc với gia cầm.

Đối với cộng đồng, rửa tay trước khi chế biến thực phẩm và thường xuyên trong quá trình nấu ăn và sau khi tiếp xúc với động vật; nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt gia cầm và trứng; tránh tiếp xúc với động vật ốm hoặc chết; báo cáo ngay khi thấy gia cầm ốm, chết bất thường cho cơ quan thú y địa phương...

Theo Baoquangninh.com.vn

Các tin khác