Gỡ vướng lưu thông hàng hóa: Kiến nghị tiêm vaccine cho tài xế, lao động vận tải

Nếu giải quyết được việc tiêm vaccine cho lực lượng tài xế, lao động vận tải, logistics... thì việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa sẽ được bảo đảm.

Gỡ vướng lưu thông hàng hóa: Kiến nghị tiêm vaccine cho tài xế, lao động vận tải - 1

Hàng hóa được lưu thông thuận lợi khi được cấp QR Code. 

Cụ thể, nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine gồm lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu…

Theo Bộ Công Thương, hoạt động logistics, vận chuyển, lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế của đất nước, trong đó có sản xuất công nghiệp. Khi không bảo đảm được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nội địa.

Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, điện tử… trong chuỗi giá trị toàn cầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.

Khi chuỗi giá trị toàn cầu bị gián đoạn, các nhà mua hàng và sản xuất lớn trên thế giới sẽ tìm kiếm sự bù đắp thiếu hụt chuỗi cung ứng từ các quốc gia khác thay cho doanh nghiệp Việt. Việc quay trở lại chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cực kỳ khó khăn và cần có quá trình lâu dài.

Bên cạnh đó, các ngành chế biến nông sản, thực phẩm chế biến các thực phẩm thiết yếu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tính chất mùa vụ cũng như hạn sử dụng ngắn, kéo theo sự khó khăn nghiêm trọng của các doanh nghiệp và nông dân ngành chăn nuôi và nông nghiệp.

Ngoài ra, sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất cũng dẫn dến gián đoạn của luồng tiền phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn 11,3 triệu lao động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như hàng chục triệu lao động các ngành nghề liên quan.

Nguyên nhân chủ yếu của việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua chủ yếu do nhiều cấp chính quyền còn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của lực lượng lao động trong các ngành vận tải và logistics trong việc phụ vụ lưu thông hàng hóa cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.

Gỡ vướng lưu thông hàng hóa: Kiến nghị tiêm vaccine cho tài xế, lao động vận tải - 2

Giảm ùn tắc, Hà Nội cấp thẻ nhận diện "luồng xanh" cho xe đi qua 22 chốt chặn

Do đó để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, những người lao động trong các ngành vận tải, đặc biệt là tài xế nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu… đóng vai trò quan trọng.

Những người này có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch cũng như trong việc cung ứng nguyên vật liệu, và hàng hóa cho chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước.

Vẫn theo Bộ Công Thương, hiện nay chưa có căn cứ khóa học nào khẳng định hàng hóa là nguồn lây nhiễm COVID-19. Do đó, nếu giải quyết được việc tiêm vaccine cho các đối tượng nêu trên tương tự như các tuyến đầu chống dịch thì việc lưu chuyển hàng hóa sẽ được bảo đảm.

“Vì chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, nhiều địa phương chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch, đặc biệt là ưu tiên tiêm vaccine. Dẫn đễn các quy trình kiểm dịch rất phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp”, văn bản nêu.

Trước đó, Cục Công nghiệp cũng đề xuất Bộ Công Thương đề nghị Bộ Y tế xem xét sửa đổi các quy định, hướng dẫn về các đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trong đó, bổ sung đối tượng lao động trong ngành vận tải (lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh và các đối tượng khác trong ngành logistics, lao động tại các cảng biển, cửa khẩu…) là đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi mức ưu tiên đối với đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất…) trở thành đối tượng ưu tiên tiêm vaccine nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động và để doanh nghiệp có thể sớm quay trở lại ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo VTC News

Các tin khác