Giá nông sản thế giới nhích tăng nhẹ, thị trường tập trung chờ các dữ liệu cung - cầu mới

Giá các loại nông sản chủ chốt được giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 11/8 khi thị trường tập trung chờ đợi báo cáo tình hình cung – cầu nông sản toàn cầu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Giá nông sản nhích tăng nhẹ

Giá ngô

Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2021 trên sàn CBOT trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 11/8 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ 6 cents lên 5,59 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Giá đậu tương giao tháng 11/2021 cũng tăng 3,25 cents lên 13,40 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương) và giá lúa mì giao tháng 9/2021 giữ nguyên tại mức 7,27 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Hiện tại, thị trường đang tập trung chờ đợi Báo cáo Ước tính cung – cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 8/2021 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố ngày 12/8 (theo giờ địa phương) để đánh giá rõ hơn tình hình nguồn cung và nhu cầu sử dụng các loại nông sản chính trên toàn cầu.

Về phía nguồn cung, báo cáo mới nhất của Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (CONAB) công bố ngày 10/8 (theo giờ địa phương) cho biết sản lượng ngô niên vụ 2020/2021 của nước này dự kiến sẽ chỉ đạt 86,7 triệu tấn, giảm tới 16% so với niên vụ trước. Trong đó, sản lượng vụ ngô Safrinha (vụ ngô thứ hai) của Brazil ước chỉ đạt 60,3 triệu tấn, giảm đến 20% so với niên vụ trước dưới tác động của các hình thái thời tiết cực đoan.

Điều này khiến nguồn cung ngô nội địa tại Brazil trở nên khan hiếm, giá ngô tăng vọt và buộc nước này phải tăng nhập khẩu ngô từ các quốc gia khác ở mức cao gấp 4 lần thông thường. Đồng thời, lượng ngô xuất khẩu của Brazil được dự báo sẽ giảm xuống trong thời gian tới.

Tại Hoa Kỳ, vụ ngô hiện tại đang bước vào giai đoạn thụ phấn quan trọng, quyết định lớn đến sản lượng ngô niên vụ 2021/2022. Tuy nhiên, thời tiết khô nóng vẫn đang tác động đến vùng Vành đai canh tác ngô (Corn Belt) - nơi tập trung các khu vực gieo trồng ngô và đậu tương lớn nhất Hoa Kỳ. Điều này đã khiến thị trường lo ngại nguồn cung ngô và đậu tương tại Hoa Kỳ sẽ suy giảm, thúc đẩy giá các loại hàng hoá này tăng trong ngắn hạn.

Nhu cầu sử dụng

Tồn kho đậu tương tại Trung Quốc đang có xu hướng tăng lên; trong khi đó, sản lượng nhiên liệu sinh học tại Hoa Kỳ đang giảm xuống (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Về phía nhu cầu, Công ty Cổ phần Saigon Futures nhận định nhu cầu sử dụng đậu tương tại Brazil đang dần tăng lên sau khi chính phủ nước này quyết định nâng tỷ lệ pha trộn nhiên liệu sinh học trong xăng dầu từ mức 10% lên mức 12% vào tháng 9 – 10/2021 và lên mức 13% trong tháng 11 – 12/2021. Tỷ lệ pha trộn nhiên liệu sinh học vào xăng dầu tại Brazil có thể lên đến 15% vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng đậu tương để ép dầu tại Hoa Kỳ đang có xu hướng giảm xuống kể từ đầu năm nay. Sản lượng nhiên liệu sinh học tại Hoa Kỳ cũng liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây bất chấp mùa hè là cao điểm tiêu thụ nhiên liệu khi hoạt động di chuyển tăng vọt. Đồng thời, nhu cầu sử dụng đậu tương để sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Trung Quốc cũng suy yếu.

Diễn biến giá ngô và đậu tương thời gian tới

Khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters (Anh) cho thấy giới phân tích dự báo năng suất đậu tương và ngô niên vụ 2021/2022 của Hoa Kỳ sẽ lần lượt đạt trung bình 50,4 giạ/mẫu Anh và 177,6 giạ/mẫu Anh. Các con số này đều thấp hơn mức ước tính được USDA đưa ra trong báo cáo WASDE hồi tháng 7 vừa qua.

Các hãng nghiên cứu thị trường lớn trên thế giới cũng nhận định năng suất ngô và đậu tương của Hoa Kỳ trong báo cáo WASDE tháng 8 tới đây sẽ thấp hơn so với mức ước tính đưa ra trong tháng 7.

Diễn biến giá ngô

Diễn biến giá ngô và đậu tương tại Hoa Kỳ khi dữ liệu tồn trữ ngô và đậu tương được công bố (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Dữ liệu tổng hợp của Công ty Cổ phần Saigon Futures cho thấy trong 10 năm trở lại đây, giá ngô tại Hoa Kỳ đa phần có phản ứng trái chiều so với dữ liệu tồn trữ ngô trong báo cáo WASDE; chỉ có 3 năm là mức giá biến thiên cùng chiều với số liệu tồn trữ. Giá đậu tương cũng có diễn biến tương tự.

Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy tồn trữ đậu tương tại Hoa Kỳ vào cuối niên vụ 2021/2022 dự kiến đạt 159 triệu giạ, cao hơn 4 triệu gia so với mức ước tính hồi tháng 7 vừa qua. Tồn kho ngô của nước này vào cuối niên vụ 2021/2022 được dự báo đạt 1,297 tỷ giạ, thấp hơn mức ước tính 1,432 tỷ giạ trong báo cáo WASDE tháng trước.

Theo Tapchicongthuong.vn

Các tin khác